วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กีวี ผลไม้ลูกเล็กแต่ประโยชน์มากล้น




       การดูแลรูปร่างหน้าตาเป็นสิ่งที่หลายคนมักให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ  ถึงกับยอมทุ่มเงินมหาศาลซื้อคอร์สลดน้ำหนัก คอร์สดูแลผิวหน้า ตลอดจนทำศัลยกรรมต่างๆ มากมาย แต่กลับละเลยการดูแลสุขภาพผิว การดูแลรักษาผิวพรรณเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่คุณผู้หญิงทุกคนแม้คุณผู้ชาย ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้การดูแลรูปร่างหน้าตา หากผิวพรรณหมองคล้ำ เหี่ยวย่น ดูไม่น่าสัมผัส เสน่ห์ที่มีอยู่ในตัวก็อาจจะหมดไปได้อย่างง่ายดาย

        แต่อย่าตกใจไปว่าการดูแลผิวพรรณจะมีวิธีที่ยุ่งยากและต้องสิ้นเปลืองเงินทองมากมาย จริงๆ แล้วสามารถใช้วิธีการทางธรรมชาติในการดูแลรักษาผิวพรรณได้คือ การเลือกกินอาหารและผลไม้ให้เหมาะสม เพียงแค่นั้นก็จะช่วยดูแลผิวได้ง่ายๆ หนึ่งในผลไม้ชั้นดีที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดีคือ  กีวี ผลไม้ชื่อดังของประเทศนิวซีแลนด์ กีวีลูกเล็กๆ แต่มีประโยชน์และคุณค่ามหาศาล และนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสาวทำงานยุคใหม่ที่ต้องการการบำรุงผิวอย่างเป็นธรรมชาติพร้อมให้ความสดชื่น ด้วยเป็นแหล่งวิตามินชั้นดี ที่จะทำให้มีพลังต่อสู้กับวันอันแสนหนักหน่วง

        ในผลกีวีอุดมไปด้วยวิตามินซีในปริมาณที่สูงมาก กินกีวีเพียง 1 ลูก ทำให้ได้รับปริมาณวิตามินซีถึงร้อยละ 150 ของปริมาณแนะนำที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน วิตามินซีเหล่านี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสุขภาพผิวที่ดีแก่สาวๆ ให้ดูอ่อนวัยและเปล่งประกายสดใส จากการศึกษาพบว่า วิตามินซีมีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ตัวที่ช่วยทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรง ซึ่งคอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นมาจากวิตามินซียังมีส่วนช่วยลดร่องรอยความหมองคล้ำที่มองเห็นได้ นอกจากนี้วิตามินซียังถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ที่ช่วยในการซ่อมบำรุงผิว และสร้างความชุ่มชื้นตลอดจนสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้แก่ร่างกาย ด้วยเหตุผลนี้  ซีรั่มหรือโลชั่นจำพวกแอนไท-เอจจิ้งที่ชะลอริ้วรอย ซึ่งพบทั่วไปจึงมีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ

        นอกจากนี้ผลกีวียังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ "โพลีฟีนอล" สารที่มีคุณสมบัติช่วยต้านโรคมะเร็ง ลดระดับของคอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ต้านแบคทีเรีย ไวรัส ป้องกันฟันผุ ฯลฯ และ "แคโรทีนอยด์" สารที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย

        นอกจากผลกีวีอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอีแล้ว ผลกีวียังประกอบไปด้วยแร่ธาตุและโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่สำคัญร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง ซึ่งโอเมก้า 3 มีความจำเป็นทั้งเรื่องของการป้องกันและรักษาปัญหาสุขภาพและผิวพรรณ อีกทั้งยังมีความจำเป็นต่อการผลิตเนื้อเยื่อเซลล์ ยิ่งไปกว่านั้นผลกีวียังมีโพแทสเซียมมากกว่ากล้วย โพแทสวิตามินซีมากกว่าส้ม ประกอบกับมีวิตามินอีอยู่เป็นจำนวนมาก และมีกรดแอลฟาไลโนเลอิค กรดไขมันที่จำเป็นที่อยู่ในกลุ่มโอเมก้า 3 ที่พบในพืช ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายและผิวพรรณ

        ได้ฟังสรรพคุณที่มากล้น รีบไปเริ่มต้นความสวยของผิวพรรณได้แล้วกับผลไม้คุณภาพเยี่ยมจากธรรมชาติ แล้วจะรู้ว่าการดูแลผิวให้สวยสดใส ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป



ที่มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

บทความที่แนะนำ